วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ความประทับใจในวันสถาปนาโรงเรียนทุ่งสง



ความประทับใจในวันสถาปนาโรงเรียนทุ่งสง

      ในวันที่ 23และ24 สิงหาคม 2555โรงเรียนทุ่งสงก็จะมีนิทรรศการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆและในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ก็จะแบ่งเป็นกิจกรรมหลายกิจกรรม เมื่อรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้แล้วก็จะมีกิจกรรมรวมทั้งหมดประมาณ 70 กว่ากิจกรรมตอนเช้าก็มีการตักบาตรเนื่องในวันสถาปนาโรงเรียนทุ่งสงครบ 70  ปี
      ทางโรงเรียนได้ให้ใบกิจกรรมแก่นักเรียนเพื่อให้นักเรียนได้เข้าชมการจัดนิทรรศการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆให้นักเรียนเขียนสาระที่ได้รับและให้อาจารย์ที่อยู่ในแต่ละกิจกรรมเซ็นลายเซ็นให้โดยได้แบ่งเป็นวันที่23สิงหาคมให้นักเรียนล่าลายเซ็น 10 ลายเซ็น และวันที่24 สิงหาคมอีก10 ลายเซ็น และให้อาจารย์ที่ปรึกษาเซ็นลายเซ็นอีกครั้ง
   

 ผมก็จะยกตัวอย่างกิจกรรมต่างๆที่ผมได้ไปชมมาในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ เช่น ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาก็มีกิจกรรมอาเซียน ในกลุ่มสาระการนี้ก็ทำให้ผมได้รู้จักประเทศต่างๆในภูมิภาคอาเซียน ได้เห็นชุดการแต่งกาย ได้รู้จักการทักทาย และนอกจากนี้ยังได้รู้จักการแต่งกายของคนของแต่ละภาคในประเทศไทย ได้รู้จักสภาพภูมิอากาศ ภูมิประเทศของแต่ละภาคในประเทศไทย

    ต่อไปก็จะเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในกลุ่มสาระการนี้ก็จะมีกิจกรรมมากมายเลย เช่น กิจกรรมแรงตึงผิว ทำให้รู้ว่านมนั้นมีแรงตึงผิวมากกว่าน้ำยาล้างจาน  กิจกรรมกระแสลมทำให้ทราบว่าชาวประมงใช้กระแสลมบก ลมทะเล ในการออกเรือหาปลาและการกลับเข้าฝั่ง และนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการตอบคำถามเพื่อชิงของรางวัล และยังจะมีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ให้ได้ชมกันอีกด้วย

      ต่อไปก็จะเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้เกษตรกรรม เป็นกลุ่มสาระหนึ่งเลยที่ผมชอบในการจัดนิทรรศการมาก เพราะมีการจัดกิจกรรมในเรื่องของทฤษฎีเศษฐกิจพอเพียงมีการทำนา การเลี้ยงปลา มีการปลูกผัก และยังมีการจัดสวนในขวดแก้ว มีการทำน้ำหมักชีวภาพ มีผัก ผลไม้ ที่ได้จากการปลูกของนักเรียนมาจัดให้ชมกันด้วย ฟักทองแต่ลูกใหญ่มากยังจะมีผลไม้ที่แปลกๆที่ผมไม่เคยเห็นก็มี และนอกจากนี้ยังมีของที่นักเรียนทำกันเองแล้วนำมาขายในราคาเป็นกันเอง เช่น หน่อไม้ดอง สะตอดอง และอีกมากมาย เป็นกลุ่มสาระการที่นักเรียนสนใจมากอีกกลุ่มสาระการหนึ่งเลย

        ต่อไปก็จะเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ผมต้องประจำอยู่เพื่อเป็นคนที่ให้น้องๆ พี่ๆ เพื่อนๆ ได้เล่นกิจกรรมต่างๆด้านคณิตศาสตร์ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ก็จะมีกิจกรรมเยอะแยะมากมาย เช่น เกม24  เกมบิงโกหยอดเหรียญ  เกมเลขโดด  SUDOKU  เกมA-MATH  และอีกมากมาย ส่วนถ้าใครเล่นเกมผ่านถึง 3 เกมขึ้นไปก็จะได้รับเกียรติบัตร และผมเป็นคนหนึ่งที่เล่นเกมผ่าน 3 เกมขึ้นไป และทำให้จากที่ไม่ชอบคณิตศาสตร์ก็สนุกกับคณิตศาสตร์มากขึ้น
   

  นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการของกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นอีกมาก อันได้แก่กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้ชมเหรียญไทยในอดีตและเหรียญต่างชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และยังมีการจัดนิทรรศการด้านศิลปะ มีทั้งภาพวาด ลายเส้นต่างๆ

     ส่วนในโรงอาหารก็มีการจัดประกวดวงดนตรีไทยเป็นการเปิดโอกาสให้น้องๆประถมได้แสดงความสามารถ ส่วนที่ร่มฉัตรก็มีการประกวดวงดนตรีซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้แก่เยาวชนรุ่นใหม่ได้แสดความสามารถและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และจะได้ห่างไกลกับยาเสพติดอีกด้วย


   สำหรับผมแล้วงานในวันสถาปนาโรงเรียนทุ่งสงเป็นวันที่ได้ทั้งความรู้ในการเข้าชมกิจกรรมต่างๆของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้และได้สนุกกับการเล่นเกมต่างๆ ทำกิจกรรมต่างๆ ทำการทดลองต่างๆ รวมไปถึงการตามล่าหาลายเซ็นทั้ง 20 ลายเซ็นอีกด้วย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น